Account Icon

ทำไมวันเกิดต้องเป่าเค้ก หรือมีเค้กวันเกิด ?

ลูกค้าหลาย ๆ คนอาจจะเคยสงสัยกันใช่ไหมล่ะคะว่าวันเกิดเราทำไมกันนะ…ต้องเป่าเค้กหรือมีเค้กวันเกิดในงานวันเกิดทุกครั้งเพื่อฉลองในวันพิเศษทุกปีนานแค่ไหนแล้วที่เค้กเข้ามาเป็นสัญลักษณ์ของความสุข วันนี้แอดมินจะมาบอกเล่าเรื่องที่ได้มาจากแหล่งที่มาอื่นๆเป็นเรื่องเล่าขานสืบต่อกันมาให้ลูกค้าทุกคนฟังกันค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่าเค้กวันเกิดนั้นเกิดมาได้ยังไง และทำไม๊..ทำไมวันเกิดเรานั้นต้องเป่าเค้กกันด้วย แอดมินจะแบ่งออกเป็น 2 ยุค เพราะว่ามีหลายทฤษฏีมากๆเลยค่ะที่บอกว่าเค้กนั้นมีที่มาที่ไปยังไงและเกิดขึ้นยุคไหนเพียงแต่ไม่ได้ระบุหลักฐานเป็นวันเดือนปีที่แน่ชัด

1. ยุคสมัยโบราณ
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์อาหารเชื่อว่าเค้กนั้นเกิดขึ้นมาตั้งแต่ยุคสมัยโบราณแล้ว เนื่องจากคนสมัยก่อนนั้นชอบทำขนมอบและเบเกอร์รี่ขนมปัง มักใช้ในการทำพิธีกรรมทางศาสนาเช่น งานแต่งงาน งานศพและวันเกิด ตามตำนานกรีกเล่าว่า เค้กนั้นเป็นขนมหวานสำหรับบูชาเทพีจันทรา หรือเทพีอาร์เทมีส (Artemis) ที่วิหารอาร์เทมีสโดยเป็นขนมอบวงกลมมีรสหวานเพื่อใช้บูชานั่นเอง

2.ยุคสมัยกลาง
นักทฤษฏีบางสำนักก็เชื่อว่า จุดเริ่มต้นของเค้กนั้น เกิดขึ้นที่ประเทศเยอรมันนีซึ่งเป็นยุคที่รุ่งเรืองโชติช่วงของศาสนาคริตส์เลยก็ว่าได้โดยชาวคริสต์นั้นจะทำผ้าห่อตัวขนมปังที่เป็นรูปพระเยซูนอนห่อตัวอยู่ในผ้าเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในวันคล้ายวันประสูติของพระเยซูนั้นเองในเวลาต่อมาชาวเมืองเบียร์จึงได้ไอเดียใหม่ๆ ทำขนมเพื่อฉลองวันเกิดให้แก่เด็กๆเพราะเหตุนี้จึงเป็นธรรมเนียมที่ใช้สืบต่อกันมาจนถึงกระทั้งทุกวันนี้เลยค่ะ

ส่วนการที่มีเทียนวันเกิดปักอยู่ที่เค้กวันเกิดนั้นตามตำนานความเชื่อของชาวกรีกโบราณเชื่อกันว่าเทียนที่ปักบนเค้กนั้นมีไว้สำหรับบูชาเทพีจันทราณ.วิหารอาร์เทมีส จะสังเกตว่าพอเราจุดเทียนในเค้กวงกลมนั้นแสงสว่างจะเทียนจะส่องสว่างคล้ายจันทรา หรือพระจันทร์นั้นเองค่ะและในยุคกลางแสงเทียนที่ส่องสว่างบนเค้กถือเป็นแสงสว่างแห่งชีวิตทั้งยังเชื่อกันมาในเวลาต่ออีกว่า หากเจ้าของวันเกิดเป่าเทียนได้หมดภายในครั้งเดียวคำอธิษฐานนั้นจะเป็นจริงค่ะ

สนุกกันไหมคะ สำหรับตำนานที่เอามาเล่ากันให้ลูกค้าทุกคนที่อาจจะสงสัยกันว่าทำไมวันเกิดของเรานั้นต้องมีเค้กหรือเป่าเค้กวันเกิดกันด้วยคงจะตอบถามและคลายความสงสัยไปบ้างแล้วนะคะจากที่มาที่ไปของตำนานการเป่าเค้กในวันเกิด รอบหน้าแอดมินอาจจะมาเล่าต่อว่าแล้วในประเทศไทยนั้นใครเป็นผู้นำเค้กและวัฒนธรรมการมีเค้กในวันเกิด

หากลูกค้าท่านไหนสนใจเค้กวันเกิดรูปแบบต่าง ๆ หรืออาจะเบื่อเค้กรูปแบบเดิมๆ สามารถสั่งทำเค้กกับทางร้านเราได้เลยค่ะ มีเค้กรูปร่างแปลกใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องวงกลมแบบเดิมที่เคยเห็น เป็นเค้กโฮมเมดที่มาในรูปแบบเค้กกับข้าว เค้กอาหารที่เหมือนจริง เค้กผลไม้ เค้กทะเล เค้กภูเขา เค้กหวานน้อย หรือจะอยากได้ที่เป็นตัวอักษรชื่อย่อของเราทางร้านก็สามารถทำได้นะคะ สั่งเค้กวันเกิดเดลิเวอรี่ ภายใน 1 ชม. ได้เลยค่ะทางร้านเรามีให้เลือกกว่า 400 แบบเลยค่ะ ขอบคุณที่ติดตามนะคะ ไปแล้วค่าบ๊ายบาย

 

สั่งเค้กวันเกิดเดลิเวอรี่ สั่งทำเค้ก ติดต่อ Plaavy Dessert Cafe

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า