Account Icon

อิ่มบุญสบายกายและใจ ไปกับเทศกาลกินเจ 2564

       ใกล้จะถึงเทศกาลกินเจกันแล้วนะคะในสัปดาห์นี้เพื่อนๆเตรียมตัวทำจิตใจให้ผ่องใส พร้อมถือศีล และละเว้นเนื้อสัตว์กันหรือยังคะ เชื่อว่าหลายๆคนคงเตรียมกันแล้วใช่ไหมเอ่ย? สำหรับเทศกาลกินเจนั้นเป็นประเพณีและความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีนที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างช้านานเลยล่ะค่ะ ทุกๆปีเมื่อใกล้ถึงเทศกาลกินเจนั้น เมื่อเรามองไปตามท้องถนนหรือร้านค้าต่างๆก็จะประดับประดาไปด้วยธงสีเหลืองอร่ามตาไปหมด พร้อมตัวหนังสือสีแดงเด่นชัดเป็นสัญญาณบอกให้รู้ว่านี่ล่ะใกล้เข้ามาแล้วกับ “เทศกาลกินเจ” วันนี้เราจะมาแนะนำการปฏิบัติตัวรวมถึงบอกว่าสิ่งอะไรกินได้และไม่ได้ในเทศกาลกินกันค่ะ

กินเจ หรือกินมังสวิรัติแตกต่างกันยังไง ?
คำตอบคือ มังสิวิรัตินั้นสามารถกินไข่ นม และอาหารรสจัดได้ค่ะแต่เจนั้นต้องไม่มีส่วนผสม หรือสิ่งที่มาจากสัตว์หรือแม้แต่เครื่องปรุงที่มีส่วนผสมของกะปิหรือน้ำปลา เรียกง่ายๆ ว่า อาหารรสจัด

กินเจสามารถกินชา กาแฟ หรือพวกเบเกอรี่ขนมปังได้ไหม ?
ตอบคือได้ค่ะ แต่ต้องไม่ใส่นม เนย หรือครีมเทียมนะคะ  แต่หากเพื่อนๆหรือลูกค้าท่านใดสนใจ เค้กเจ เค้กวีแกน ที่ไม่มีส่วนผสมต่างๆที่มาจากสัตว์ ไร้นม ไร้เนย ทานได้ปลอดภัยหายห่วงทางร้านเราก็มีเมนูนี้นะคะ สามารถเข้าไปดูVegan Cakeแบบอื่นๆได้เลยนะคะ

สิ่งใดที่ควรละเว้นไม่ทำในช่วงกินเจ?
แอลกฮอล์ ของมึนเมา เหล้า สุรา และบุหรี่นะคะ เพราะเป็นการถือศีลค่ะ กลุ่มอาหารที่มาจากสัตว์ เช่น โยเกิร์ต น้ำผึ้ง หอยนางรม ชีส ปูอัดรวมถึงอาหารที่มีกลิ่นฉุน หรือผักที่มีกลิ่นฉุน เช่น หัวหอม ต้นหอม ใบหอม กุ้ยช่ายกระเทียม และนอกจากนี้ควรถือศีล ทำจิตใจให้ผ่องใสละเว้นการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงถือศีลกินเจด้วยนะคะ

กินเจทานได้นะ แต่ไม่แนะนำ?
น้ำอัดลม ก็ถือว่าสามารถทานได้นะคะ เพราะไม่มีสิ่งเจือปนที่มาจากสัตว์แต่น้ำตาลก็เยอะมาก ควรเลี่ยงทานแบบไม่มีน้ำตาลก็ได้ค่ะ หรือแม้แต่ช็อกโกแลตก็สามารถทานได้แต่ต้องดูเป็นดาร์คช็อก100 % ที่ไม่ผสมพวกนมก็หม่ำได้นะคะ ซึ่งจะค่อนข้างหายากค่ะต้องดูดีๆก่อนทานเข้าไป หรือหากใครต้องการจะหาทานเค้กในช่วงเทศกาลกินเจสามารถสั่งเค้กด่วนกับทางร้านได้เลยค่ะ

นอกจากจะถือศีลกินเจไม่เบียดเบียนสัตว์ทำจิตใจให้ผ่องใสแล้ว อย่าลืมดูแลตัวเองกินอาหารให้ถูกหลักอนามัย เพราะสุขภาพก็เป็นเรื่องสำคัญนะคะ ทุกวันนี้การกินเจไม่ใช่เรื่องลำบากค่ะเพราะอาหารและขนมต่างๆมีตัวเลือกค่อนข้างเยอะมากๆ สำหรับลูกค้าที่กำลังมองหาขนมหรือของกินที่อร่อยรวมไปถึงได้กินเจไปในตัวด้วย เรียกว่าอิ่มบุญพร้อมอิ่มท้องกันเลยทีเดียว

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า